อูเบอร์ คิดราคาสำหรับผู้โดยสาร อย่างไร มาดูกัน!

ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใดที่ Uber มักจะโดนโจมตีอยู่เสมอ ในเรื่องของการเรียกเก็บค่าบริการที่แพงกว่าการใช้บริการขนส่งมวลชนทั่วไปในกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ รถไฟฟ้า และรถแท็กซี่ แต่ถ้าหากลองประเมินความคุ้มค่าจริง ๆ แล้วนั้น Uber ย่อมดีกว่าบริการทั้งหมดที่กล่าวมาแน่นอน

นั่งอูเบอร์
นั่งอูเบอร์

ทำไมค่าบริการอูเบอร์ จึงคุ้มกว่าบริการอื่นๆ

นั่นเพราะรถที่ใช้ก็เป็นรถส่วนตัวที่คุณสามารถเลือกใช้บริการได้ เช่น UberFlash, UberX, UberSuv และ UberBlack คนขับรถของอูเบอร์ก็ได้รับการตรวจสอบเป็นอย่างดีว่าไม่เคยกระทำผิดกฎหมาย รวมทั้งยังมีบริการในเรื่องของการรับเรื่องร้องเรียน การตอบข้อสงสัย รวมไปถึงการรับแจ้งลืมของไว้บนรถ ซึ่งก็เรียกว่าคุ้มค่ากับเงินค่าโดยสารที่จ่ายไปเป็นอย่างมาก ดังนั้นใครที่อยากนั่งอูเบอร์ก็สามารถไปลงทะเบียนได้โดยคลิ๊กที่นี่

บริการอูเบอร์
บริการอูเบอร์

ในช่วงระยะปีแรกที่ Uber ได้เข้ามาทำการตลาดในประเทศไทย ราคาค่าโดยสารอาจจะไม่ได้แตกต่างไปจากการโดยสารแท็กซี่มากเท่าไรนัก แต่เมื่อวันหนึ่งที่ Uber มีผู้โดยสารมากขึ้นจนคนขับรถอูเบอร์ไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงต้องมีการปรับค่าโดยสารเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทุกครั้ง Uber ก็จะแจ้งทั้งทางผู้โดยสารและคนขับอยู่เสมอว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง ซึ่งค่าโดยสารที่ได้ปรับขึ้นนี้ ก็ไม่ได้แพงไปจากเดิมมากมาย เป็นเพียงแค่การช่วยเหลือคนขับรถอูเบอร์ให้มีรายได้มากขึ้นและคุ้มค่ากับการให้บริการ ในกรณีที่ต้องเจอกับสภาวะรถติดอย่างหนักในบางพื้นที่ เช่น ลาดพร้าว สุขุมวิท รวมถึงกรณีของชั่วโมงเร่งด่วน ปัญหาสภาพอากาศ รวมไปถึงการเดินทางในระยะไกลอย่าง กรุงเทพ-พัทยา หรือ กรุงเทพ-หัวหิน ในส่วนของผู้โดยสารก็จะได้หลักประกันว่า การเดินทางในครั้งนี้จะเป็นไปอย่างเรียบร้อย ปลอดภัย และได้รับการบริการอย่างประทับใจ ถ้าหากเห็นว่าค่าโดยสารแพงเกินไป ผู้โดยสารก็สามารถรอให้ผ่านช่วงระยะเวลานั้น ๆ ไปก่อนแล้วลองเรียกรถใหม่อีกครั้งได้ ซึ่งก็เป็นผลดีทั้งต่อคนขับและคนนั่งเลยทีเดียว ซึ่งใครที่อยากจะขับอูเบอร์ ก็สามารถคลิ๊กสมัครได้ที่นี่

Uber
Uber

ราคาสำหรับผู้โดยสาร Uber คิดอย่างไร

การเรียกรถ Uber ในการเดินทาง มีค่าโดยสารเริ่มต้นอยู่ที่ 10 บาท คิดค่าโดยสารต่อนาที นาทีละ 3.5 บาท และค่าโดยสารต่อกิโลเมตร คือกิโลเมตรละ 4 บาท ถ้าหากว่าคุณมีการเรียกรถ ในกรณีพิเศษดังที่กล่าวมาข้างต้น คือรถติด ชั่วโมงเร่งด่วน ฯ เมื่อกดเปิดแอพพลิเคชั่น คุณจะเห็นว่าสถานที่บริเวณนั้น จะเปลี่ยนเป็นสีส้ม สีส้มเข้ม หรือสีแดง และจะมีตัวคูณสำหรับการจ่ายค่าโดยสารเพิ่มขึ้นมา เริ่มที่ 1.8 ไปจนถึง 2.5 โดยแอพพลิเคชั่นจะทำการคำนวณค่าโดยสารล่วงหน้าให้คุณก่อน และเมื่อคุณรับได้กับค่าโดยสารที่แจ้งมา ก็เรียกรถ Uber กันได้เลย

อูเบอร์
อูเบอร์

สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการคำนวณราคาก่อนที่จะมีการเรียกอูเบอร์ สามารถกดเลือกจุดรับและจุดส่งได้เลย โดยแอพฯ จะแสดงตัวเลือกของรถที่ให้บริการ หรือจะเข้าไปที่เว็บไซต์  https://www.uber.com/en-TH/fare-estimate/ ก็ได้เช่นกัน แต่ก็อาจจะมีบางครั้งที่ Uber คำนวณให้หลังจบการเดินทางแล้วไม่ตรงกับการคำนวณก่อนหน้าที่จะเดินทางก็อย่างพึ่งตกใจ หรือคิดว่าทาง Uber โกง เพราะเมื่อจบการเดินทางด้วยการชำระเป็นเงินสดหรือบัตรเครดิตเรียบร้อยแล้ว ผู้โดยสารจะได้รับใบเสร็จที่มีการชี้แจงรายละเอียดของค่าโดยสารทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ค่าโดยสารพื้นฐาน เวลาที่ใช้ จำนวนกิโลเมตร ตัวคูณต่าง ๆ ค่าจองล่วงหน้า ค่าบริการเพิ่มเติม

อูเบอร์ ราคาถูก
อูเบอร์ ราคาถูก

และถ้าหากมีข้อสงสัยก็สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือจากแอพฯ Uber หรือเบอร์โทรศูนย์ 02-508-8601 ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น. ทั้งนี้หากใครที่สนใจจะนั่งอูเบอร์ ก็สามารถโหลดแอพมาสมัครกันได้เลย หรือเข้าไปสมัครนั่งอูเบอร์ได้ที่ https://get.uber.com/new-signup/ นอกจากนี้ สำหรับใครที่อยากสมัครเป็นคนขับ ก็สามารถสมัครได้โดย คลิี๊กที่นี่ เช่นกัน

นอกจากนี้อูเบอร์ก็ไม่ได้มีแค่รถรับส่งผู้โดยสารเท่านั้น แต่ยังมีบริการอื่นอีกด้วย

เรื่องราวเกี่ยวกับ Uber (อูเบอร์)

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.