อูเบอร์คิดเงินอย่างไร ? มาสมัครขับอูเบอร์กันดูไหม

ปกติแล้ว หากขึ้นรถโดยสารสาธารณะ คนไทยก็มักจะคุ้นชินกับการเก็บเงินที่เป็นมาตรฐานอยู่เสมอ โดยเฉพาะกับแท็กซี่ที่ก้าวขึ้นไปสตาร์ทที่ 35 บาททันที 1 กิโลแรกไม่คิด แต่ 1-10 กิโลถัดไปคิด 5.50 ส่วนกิโลที่ 10-20 จะคิดที่กิโลละ 6.50 และจะแพงขึ้นเรื่อย ๆ ทุก 20 กิโล ถ้าหากว่าเจอรถติดก็จะคิดอีกนาทีละ 2 บาท ถ้าหากว่าต้องนั่งไปไหนไกล ๆ ก็ถือว่าหนักพอสมควร ยังไม่นับปัญหาเรื่องของการโกงมิเตอร์ที่มักจะพบเห็นบ่อย ๆ ปกตินั่งราคาประมาณหนึ่งมาตลอด แต่เมื่อนั่งคันนี้กลับเจอราคาที่สูงขึ้น เป็นต้น

การคิดเงินอูเบอร์
การคิดเงินอูเบอร์

และเมื่อมีการนำแอพพลิเคชั่นมาผสมผสานกับการให้บริการรถสาธารณะอย่างอูเบอร์ ที่ให้บริการโดยการนำรถส่วนตัวมาเป็นรถโดยสาร ก็ทำให้เกิดความสงสัยต่อผู้โดยสารว่า จะมีการคิดเงินอย่างไร และจะแพงมากกว่ากรใช้รถแท็กซี่ตามปกติหรือไม่ ซึ่งคำถามนี้ก็คงจะเป็นคำถามที่คาใจสำหรับผู้ที่คิดจะขับอูเบอร์อยู่พอสมควรว่าจะคุ้มค่ากับการขับจริง ๆ หรือไม่

อูเบอร์คิดเงินยังไง
อูเบอร์คิดเงินยังไง

ในช่วงปีแรก ๆ ที่มีการเปิดตัวอูเบอร์ในประเทศไทย ค่าโดยสารก็ไม่ได้ต่างจากแท็กซี่มากเท่าไรนัก เฉลี่ยแล้วแพงกว่าแค่ประมาณ 20-50 บาท ซึ่งก็ทำให้ผู้โดยสารพอใจและแห่เข้ามาใช้บริการอย่างคับคั่งจนคนขับรถอูเบอร์แทบให้บริการไม่พอในแต่ละวัน ซึ่งอูเบอร์ก็ได้ทำการปรับค่าโดยสารขึ้นมาเล็กน้อยตามระดับความต้องการ เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนขับอูเบอร์ไม่ให้ต้องแบกภาระหนักเกินไป และทุกครั้งที่มีปรับค่าโดสาร อูเบอร์ก็จะแจ้งทั้งคนขับและผู้โดยสารที่สมัครใช้บริการอยู่เสมอ ซึ่งใครที่อยากสมัครขับอูเบอร์ ก็คลิ๊กสมัครไปที่นี่กันได้เลย

ขับอูเบอร์
ขับอูเบอร์

อูเบอร์ทำเช่นนี้มาเรื่อย ๆ จนกระทั่งล่าสุดนี้ก็พึ่งจะมีการปรับค่าโดยสารใหม่เพื่อช่วยเหลือคนขับอูเบอร์ที่ต้องเผชิญกับสภาวะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรถติดที่เกิดขึ้นจากการจราจรและสภาพอากาศ รวมไปถึงการเหมาข้ามจังหวัด ซึ่งก็ทำให้คนขับอูเบอร์มีรายได้ที่มากยิ่งขึ้น ใครที่มีเทคนิคในการขับดี ๆ ก็สามารถทำรายได้ไม่น้อยไปกว่า 30,000-40,000 บาทต่อเดือน บางคนถึงขั้นยึดเป็นอาชีพเลยก็มีจำนวนมาก

สำหรับวิธีการคิดค่าโดยสารของอูเบอร์นั้น มีค่าโดยสารเริ่มต้นเพียงแค่ 10 บาทเท่านั้น และจะเริ่มคิดค่าโดยสารเพิ่ม โดยการคิดเป็นนาทีและเป็นกิโลเมตร สำหรับนาทีนั้นคือเวลาทั้งหมดตั้งแต่เริ่มรับจนถึงส่ง คิดนาทีละ 3.5 บาท ส่วนกิโลเมตรก็ตามระยะทางที่ส่ง คิดกิโลเมตรละ 4 บาท ยกตัวอย่างเช่น คุณเดินทางจากวงเวียนใหญ่มาที่บางประกอก มีระยะทาง 10 กิโลเมตร ใช้เวลาในการโดยสาร 15 นาที ก็จะคิดเป็น 10 + (15×3.5+10×4) ก็จะเท่ากับ 102.50 บาทเท่านั้นเอง

รายได้อูเบอร์
รายได้อูเบอร์

แต่ก็อาจจะมีบางครั้งที่ค่าโดยสารอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วน ถ้าคุณเรียกรถในช่วงเวลานั้น ๆ ก็จะสังเกตเห็นแผนที่มีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นสีส้มอ่อน บางจุดก็จะเป็นสีส้มเข้ม ซึ่งบริเวณนั้นจะมีตัวเลขสำหรับไว้คูณค่าใช้จ่ายให้กับคนขับอูเบอร์เพิ่มขึ้น ซึ่งในจุดนี้คุณจะต้องเป็นผู้ชำระค่าโดยสารส่วนที่เพิ่มขึ้นมาด้วย โดยโปรแกรมจะคำนวณค่าโดยสารให้ก่อนในเบื้องต้น ถ้าหากว่าคุณรู้สึกไม่โอเคกับค่าโดยสารในครั้งนี้ ก็ยังไม่ต้องกดเรียกรถและรอให้พ้นช่วงเวลาเร่งด่วนไปก่อน พื้นที่ก็จะกลับมาเป็นสีขาวตามเดิม

อูเบอร์
อูเบอร์

สำหรับใครที่ยังไม่มั่นใจที่จะใช้บริการกับอูเบอร์ ก็ลองคำนวณค่าโดยสารด้วยแอพพลิเคชั่น หรือคำนวณผ่านเว็บไซต์  https://www.uber.com/en-TH/fare-estimate/ ดูก่อนได้ โดยการใส่จุดรับและจุดส่งลงไปแล้วกดตกลง ก็จะมีบริการต่าง ๆ ของอูเบอร์พร้อมทั้งค่าโดยสารให้เลือกใช้งาน ในกรณีที่ถึงจุดส่งแล้วรู้สึกตกใจกับค่าโดยสารที่ไม่ตรงตามที่คำนวณ ก็ให้รอเช็คจากใบเสร็จที่จะได้รับภายหลังจากการชำระเงินที่จะมีการชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดในการเดินทาง

ทีนี้ก็พอจะเข้าใจเกี่ยวกับการคิดเงินของอูเบอร์กันบ้างแล้วใช่ไหมเอ่ย เพราะฉะนั้นไปสมัครใช้บริการกับอูเบอร์กันเลย ส่วนผู้ที่ต้องการสมัครขับอูเบอร์ก็สมัครโดยคลิ๊กที่นี่ได้เลย 

ที่สำคัญแม้ไม่มีรถก็ขับอูเบอร์ได้ด้วยนะ โดยเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่นี่

เรื่องราวเกี่ยวกับ Uber (อูเบอร์)

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.