เรทราคาสำหรับคนขับ มาสร้างรายได้ กับการขับอูเบอร์กัน

หลายคนคงเคยเห็นโฆษณาของอูเบอร์ที่เชิญชวนให้มาขับรถเพื่อหารายได้เสริมหลักหมื่นอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งก็มีทั้งคนที่เชื่อและสนใจ กับคนที่ไม่เชื่อและมองว่าเป็นเรื่องโกหก แต่ถ้าหากจะมองกันให้ลึกจริง ๆ อูเบอร์ไม่ได้โกหก หรือโฆษณาเกินความเป็นจริงเลย เพราะมีผู้โดยสารจำนวนนับแสนคนที่สมัครใช้บริการของอูเบอร์ และจำนวนคนขับรถของอูเบอร์ก็ไม่เพียงพอต่อผู้โดยสาร เพราะมีแค่หลักหมื่นคนเท่านั้น ถึงแม้ว่าจะสมัครเพิ่มเท่าไรก็ยังไม่เพียงพอแน่นอน เพราะแนวโน้มของผู้โดยสารก็มีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งนั่นก็หมายถึงรายได้จำนวนมากของคนขับนั่นเอง

ราคาอูเบอร์
ราคาอูเบอร์

ถึงจะมีผู้ขับอูเบอร์จริง ๆ มายืนยันว่าสามารถทำรายได้มากกว่า 40,000 – 50,000 บาทต่อเดือน แต่หลายคนก็ยังมีข้อสงสัยอยู่ดีว่า ทำไมคนขับอูเบอร์จึงมีรายสูงมากกว่าผู้ขับรถโดยสารรูปแบบอื่น ๆ เรทราคาที่จ่ายให้คนขับนั่นเป็นอย่างไร และคนขับจะได้รับเงินอย่างไร ซึ่งเราจะขออธิบายดังต่อไปนี้

รายได้อูเบอร์
รายได้อูเบอร์

ค่าโดยสารของอูเบอร์

โดยทั่วไปแล้ว ยังมีคนจำนวนมากที่เข้าใจผิดว่าอูเบอร์มีค่าโดยสารที่แพงกว่ารถแท็กซี่ทั่วไป ซึ่งไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมด มีหลายครั้งมาก ๆ โดยเฉพาะการโดยสารในระยะทางสั้น ๆ ที่ค่าโดยสารอูเบอร์มีราคาถูกกว่ารถแท็กซี่ถึง 10-25 บาท ซึ่งก็เป็นเพราะอัตราในการคิดค่าโดยสารของอูเบอร์คือ

  • ค่าโดยสารเริ่มต้น 10 บาท
  • ค่าโดยสารคิดเป็นนาที นาทีละ 3.5 บาท
  • ค่าโดยสารคิดเป็นกิโลเมตร กิโลเมตรละ 4 บาท
อูเบอร์
อูเบอร์

ยกตัวอย่างการเดินทางจากเขตประเวศ ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 20 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทาง 15 นาที คิดค่าโดยสาร คือ 10 + (15×3.5 + 20×4) = 10 + (52.50 + 80) = 142.50 บาท ซึ่งจะเห็นได้ว่ารายได้น่าสนใจมากเลยใช่ไหม เพราะฉะนั้นมาสร้างรายได้กับอูเบอร์กันดีกว่า โดยคลิ๊กสมัครได้ที่นี่กันเลย

แต่ก็ใช่ว่าค่าโดยสารจะเป๊ะตามนี้ไปเสียทุกครั้ง เพราะยังมีเรื่องของค่าทางด่วน และค่าเสียเวลาในช่วงที่การจราจรคับขันอีกด้วย ซึ่งจะมาในรูปแบบของตัวคูณตั้งแต่ 1.5 – 2.7 แล้วแต่สถานที่และปัญหาสภาพการจราจร จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่วันไหนรถติดมาก ๆ แล้วค่าโดยสารอูเบอร์จะพุ่งไปถึงหลักพันในระยะทางเพียงไม่ถึง 30 กิโลเมตร

คนขับได้เงินอย่างไร

อูเบอร์จะมีวิธีการชำระเงินด้วยกัน 2 รูปแบบ คือแบบการชำระด้วยเงินสด และการชำระด้วยบัตรเครดิต หากชำระเป็นเงินสด เมื่อสิ้นสุดการเดินทางแล้ว คนขับสามารถรับเงินจากผู้โดยสารได้เลยทันที แต่ถ้าหากผู้โดยสารชำระผ่านบัตรเครดิต ทางอูเบอร์จะเป็นผู้เก็บเงินเอง และเงินจำนวนนั้นก็จะเอามาชำระให้กับคนขับในภายหลัง ซึ่งจะเป็นการชำระ 1 ครั้ง/สัปดาห์ ทั้งนี้ หากเป็นการชำระด้วยเงินสด คนขับจะต้องเป็นผู้ออกค่าทางด่วนไปก่อน แล้วอูเบอร์จะเป็นผู้ชำระคืนให้ในภายหลัง ในกรณีที่คนขับรถอูเบอร์กดยอมรับการเรียกรถแล้วผู้โดยสารแจ้งยกเลิก ผู้โดยสารจะต้องเสียค่าปรับจำนวน 45 ให้กับอูเบอร์เป็นค่าเสียเวลา อย่างไรก็ตามการขับอูเบอร์ก็ได้เงินคุ้มสุดๆ และเหมาะกับคนที่มีเวลาว่าง อยากได้รายได้สูงๆ เป็นอย่างมาก ซึ่งคุณก็สามารถสมัครขับอูเบอร์ได้โดยคลิ๊กที่นี่

นอกจากค่าโดยสารแล้ว มีรายได้ทางอื่นสำหรับคนขับอีกหรือไม่ ?

นอกเหนือไปจากเรื่องของค่าโดยสาร อูเบอร์ยังมีโปรโมชั่นดี ๆ สำหรับคนขับอีกด้วย เพียงแค่ทำเควสของอูเบอร์ที่จะแจ้งเตือนผ่านเว็บไซต์และทุกช่องทางการติดต่อให้สำเร็จ ก็จะได้รับเงินไปเลยฟรี ๆ ยกตัวอย่างเช่น

โปรโมชั่นอูเบอร์
โปรโมชั่นอูเบอร์

ปกติ คนขับอูเบอร์ก็จะต้องขับรถรับส่งผู้โดยสารอยู่แล้ว การส่งผู้โดยสารถึงจุดหมายจะนับเป็น 1 เที่ยว วันนึงจะขับได้กี่เที่ยวก็แล้วแต่ความขยันของคนขับ แต่ถ้าหากขับได้ 14 เที่ยว ภายในเวลาที่อูเบอร์กำหนดไว้ในเควสนี้ ก็รับเงินสดเป็นโปรโมชั่นเพิ่มไปเลย 1,400 บาท ซึ่งทางอูเบอร์จะชำระพร้อมกับค่าโดยสารเช่นกัน ถือเป็นรายได้ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง และทุกวันนี้ก็มีคนขับจำนวนมากที่เข้าร่วมโปรโมชั่นจนมีรายได้เพิ่มหลักหมื่นบาทกันเลยทีเดียว ดังนั้นมาสมัครขับอูเบอร์กันดีกว่า โดยสามารถสมัครได้ที่ www.thaiuber.com/ub นั่นเอง

ที่สำคัญ ไม่มีรถก็ขับอูเบอร์ได้ ไปดูรายละเอียดกันเลย

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.