อูเบอร์ถูกกฎหมายหรือไม่ ? มาสมัครขับอูเบอร์กันไหม

เชื่อว่าคำถามข้อนี้ คงเป็นคำถามที่คาใจทั้งผู้โดยสาร และคนขับรถอูเบอร์อยู่ไม่น้อย เพราะไม่แน่ใจว่า ถ้าตัวเองยังขับต่อไป จะถือว่าทำผิดกฎหมายจราจรหรือไม่ และจะต้องได้รับโทษอย่างไรบ้าง ผู้โดยสารเองก็กลัวว่าตัวเองจะมีความผิดไปด้วย ถึงแม้ว่าอูเบอร์จะให้บริการดีกว่าแท็กซี่ทั่วไปก็ตาม

อูเบอร์
อูเบอร์

ถ้าจะว่ากันตามกฎหมายแล้วนั้น อูเบอร์มีความผิดตามกฎหมายแค่เรื่องของการใช้รถผิดประเภทตาม พ.ร.บ.รถยนต์ ในข้อหาใช้รถผิดประเภทเท่านั้น แต่ไม่ได้ผิดกฎหมายในเรื่องอื่น ๆ เลย ส่วนผู้โดยสารไม่มีความผิดใด ๆ จึงไม่ต้องกังวลในเรื่องของการใช้บริการอูเบอร์เลย

ไขข้อข้องใจ ขับอูเบอร์ถูกกฎหมายหรือไม่

ถ้าหากได้ติดตามข่าวสารเรื่องราวของอูเบอร์มาตั้งแต่ต้น ก็จะพบว่า ขนส่งในจังหวัดต่าง ๆ รวมทั้งในกรุงเทพมหานคร ร่วมกับแท็กซี่ท้องถิ่น คอยแจ้ง และคอยจับรถอูเบอร์อยู่เสมอ บางครั้งถึงขั้นชกต่อยกันเป็นที่โกลาหลมาแล้ว แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งผู้ใช้อูเบอร์ และผู้ขับรถอูเบอร์ได้ โดยดูจากตัวเลขสถิติพบว่าเมื่อครึ่งปี 2560 ที่ผ่านมานั้น มีผู้โดยสารใหม่ ๆ ลงทะเบียนใช้อูเบอร์มากถึง 1.3 ล้านคน

กฎหมายอูเบอร์
กฎหมายอูเบอร์

ขณะเดียวกันจำนวนผู้ขับรถอูเบอร์ก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อรองรับผู้โดยสารที่จะมีจำนวนมากเช่นกัน แสดงให้เห็นถึงความนิยมของประชาชนที่มีต่อการใช้อูเบอร์แทนการใช้รถแท็กซี่สาธารณะทั่วไป ซึ่งอาจจะเกิดปัญหาหลาย ๆ อย่างที่ทำให้ประชาชนไม่พอใจ เช่น การปฏิเสธผู้โดยสาร การขับรถอ้อมเพื่อให้ค่าโดยสารแพงขึ้น รวมไปถึงบางครั้งสถานที่ที่ผู้โดยสารอยู่เป็นจุดเปลี่ยวที่แท็กซี่ไม่อาจเข้าถึง ในส่วนนี้อูเบอร์สามารถตอบโจทย์ได้ดีกว่า เนื่องจากมีการใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น และ GPS ที่แสดงจุดที่ผู้โดยสารอยู่ได้อย่างชัดเจน ราคาก็เป็นไปตามมาตรฐาน ที่ทางระบบกำหนดไว้ จึงไม่ต้องกลัวจะมีปัญหาเรื่องของการขับอ้อมหรือพาหลงเลย ดังนั้นอูเบอร์จึงเป็นบริการที่ตอบโจทย์ผู้โดยสารเป็นอย่างมาก ซึ่งหากคุณต้องการที่จะสมัครขับอูเบอร์ ก็สามารถคลิ๊กไปสมัครขับได้ที่นี่กันเลย

ขับอูเบอร์
ขับอูเบอร์

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เป็นที่ไม่พอใจของเหล่าแท็กซี่ทั่วไป เนื่องจากปัญหาเรื่องของผลประโยชน์ จึงเป็นเหตุให้มีการแจ้งไปยังขนส่งว่าอูเบอร์ผิดกฎหมาย แต่เมื่อตรวจสอบแล้วก็พบว่าอูเบอร์มีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ ในข้อหาใช้รถผิดประเภทจากที่จดทะเบียนไว้เพียงเท่านั้น มีโทษปรับ 2,000 บาท (อูเบอร์เป็นผู้จ่ายให้ในกรณีที่ถูกจับ) ล่าสุดไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ผู้บริหารของอูเบอร์ ได้เข้าพบและยื่นหนังสือต่อรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อขอให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สนับสนุนการแก้ไข พ.ร.บ.รถยนต์ฉบับปัจจุบัน เพื่อให้มีการรองรับบริการร่วมเดินทาง ผ่านแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ซึ่งจะทำให้อูเบอร์ในประเทศไทยถูกกฎหมายอย่างไม่มีใครโต้แย้งได้ อย่างที่เคยทำได้แล้วกับประเทศในอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นเมียนมาร์ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม

ถึงแม้ว่าจะมีการโจมตีอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากแท็กซี่ท้องถิ่น และจากกรมการขนส่งทางบกว่า หากเกิดอุบัติเหตุ หรือเกิดอาชญากรรมขึ้น ผู้โดยสารจะไม่ได้รับการคุ้มครองใด ๆ เลยตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะไม่สามารถติดตามจับกุมตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ เนื่องจากผู้ขับอูเบอร์ไม่มีข้อมูลอยู่ในฐานข้อมูลผู้ขับรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก อูเบอร์จึงได้แก้ปัญหาด้วยการปรับเปลี่ยนขั้นตอนในการรับเอกสารเพื่อสมัครเป็นผู้ขับรถกับอูเบอร์ใหม่ ที่ใช้เวลาในการสมัครนานมากกว่าเดิม เพราะต้องมีการตรวจประวัติอาชญากรก่อน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผู้สมัครลดจำนวนน้อยลงไปแต่อย่างใด เนื่องจากมีรายได้ที่ค่อนข้างสูง และสามารถขับได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ถึงแม้จะไม่มีรถเป็นของตัวเอง ก็ยังสามารถขอเช่าจากทางอูเบอร์ได้

สมัครขับอูเบอร์
สมัครขับอูเบอร์

และเมื่อไม่นานมานี้ ก็ปรากฏว่าการยื่นคำร้องของผู้บริหารอูเบอร์ ที่ต้องการทำให้อูเบอร์เป็นสิ่งถูกกฎหมายก็ใกล้จะสัมฤทธิ์ผลแล้ว เนื่องจากร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของแอพพลิเคชั่นในการให้บริการร่วมเดินทางได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนส่งกระทรวงคมนาคมลงนามประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป เอาเป็นว่าใครที่อยากมีรายได้ดี ก็มาสมัครขับอูเบอร์กันเลยดีกว่า โดยคลิ๊กสมัครขับอูเบอร์ได้ที่นี่

นอกจากนี้รู้ไหมว่าไม่มีรถ ก็สมัครขับอูเบอร์ได้ด้วย ไปดูข้อมูลกันเลย

 

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.